Thường thì nhiều bạn ít chú ý đến điều này. Đa phần ngồi vào đàn là hỳ hục đánh cho bằng được mà không đọc nhẩm giai điệu của bài trước khi tập và tập luôn 2 tay dẫn đến việc không tập đúng, nhiều ngày thành quen. Tất nhiên sau 1 khoảng thời gian nhất định thì sẽ đánh được nhưng cách học như vậy đã khả quan chưa? Theo tôi bạn nên tập theo phương pháp sau:
- Khi ngồi vào tập đàn, bạn cần có 15 đến 20 phút chạy luyện ngón 2 tay (HANON), chạy gam Rải hay chạy 1 sacle(âm giai) nào đó.
- Nguyên tắc tập từ chậm đến nhanh và đúng nhịp. Mắt luôn luôn nhìn bản nhạc, tai nghe, chân dậm nhịp.
- Trước khi tập vào bài mới, bạn cần đọc tổng quát cả bài đó là việc nhẩm + đập nhịp nhiều lượt giai điệu của bài, chú ý quan sát hóa biểu (khóa Sol- khóa Fa- dấu hóa -chỉ số nhịp,…), tập nhìn kỹ các note nhạc nó nằm như thế nào(rất tốt cho việc luyện trí nhớ cũng như khả năng thị tấu của bạn).
Bạn cần chia bài nhỏ ra làm nhiều đoạn, nhiều câu nhạc ngắn để tập cho dễ nhớ, dễ thuộc. Khi luyện tập, bạn cần chú ý ngón tay, dấu hóa, trường độ, dấu lặng… để không bị tập nhầm, tập sai sau này sửa lại rất mất thời gian.
Tập Organ thường có 2 dạng: Đó là đánh 2 tay 2 khóa nhạc theo kiểu piano và dạng dùng phần đệm hòa âm tự động của đàn.
Đánh 2 tay 2 khóa nhạc theo kiểu piano
Đánh theo kiểu này rất khó vì vậy bạn phải tập riêng từng tay 1.Bạn nên chia nhỏ từng câu, từng đoạn để tập riêng.Chú ý đến ngón tay, các ký hiệu trên bản nhạc (luyến, ngắt,..).
Lưu ý bạn phải vừa đánh phím đàn vừa Nhẩm giai điệu cho dễ thuộc.Chỗ nào khó thì “cắt” nó ra và tập riêng nhiều lần.Đến khi ổn tất cả mọi câu, đoạn thì bạn hãy ghép cả bài.
Giai đoạn hoàn thiện bản nhạc rất quan trọng.Thường thì hay sai về trường độ(chỗ nhanh – chậm).Bạn cần ghép dần từng đoạn nhạc với nhịp trống của đàn (bạn chọn tiết tấu sao cho phù hợp với từng loại bài). Khi bạn cảm nhận bài tập đã khá hơn rồi, bạn bắt đầu xử lý sắc thái to nhỏ… theo các ký hiệu trong bài.
Dùng phần đệm hòa âm tự động của đàn
Phần tay phải thì bạn tập giống như trên.(Sau khi đã thành thạo và ghép với nhịp trống ok rùi thì bạn chuyển qua tập tay trái).
Tay trái: Bạn nhấn hợp âm(tiếng piano) đồng thời bạn Nhẩm giai điệu của tay phải. Sau giai đoạn này bạn mở điệu nên và ráp tay phải vô (tempo chậm rồi tăng từ từ đến đúng quy định của bài như quy tắc ở trên).
Lưu ý khi bạn nhấn các hợp âm đệm tay trái không nhất thiết phải bấm các hợp âm gốc, cần chuyển đổi các thể đảo của hợp âm để ngón tay trái không phải nhảy xa.
Điều quan trọng nữa:Khi bạn nhấn hợp âm ở tay trái (chơi hoàn thiện bản nhạc) bạn không nên giữ hợp âm mà nên bấm đệm ngắt để rồi sau đó bấm chuyển đổi sang các hợp âm khác được nhanh hơn và do tay trái còn phải thao tác xử lý bấm các nút dồn trống tự động (Fill) hoặc còn phải bấm đổi tiếng (voice)…
Trong quá trình tập luyện, các bạn cần lưu ý đến nhịp phách của từng bài, ở mỗi ô nhịp đều có phách mạnh, phách yếu. Khi tập bạn nên nhấn rõ vào phách mạnh (nhẹ ở phách yếu) nhấn rõ vào các nốt có đảo phách. Với các nét chạy nhanh (móc kép) hoặc chùm 3 nên nhấn rõ vào các nốt đầu của mỗi chùm móc kép hoặc nốt đầu của mỗi chùm 3 để khi ghép với nhịp trống sẽ dễ dàng hơn.
Sưu tầm
Học để làm "nhạc sĩ" thì...lâu! Còn học để "chạy sô" thì...mau!
Nhờ có USB mà các tay học Or để chạy sô...cũng đỡ tốn thời gian! Học cơ bản khoảng một hai tháng và tập chạy sô [ ăn tiền rẻ...] khoảng sau một năm là OK! Chạy sô phà phà....
Thật ra, cũng ít người nhận thức được về nhạc. Vả lại, người ta chủ yếu là vui...Ca trật hay đàn trật cũng làm khán thính giả vui vui...Chứ ai nấy ca như "đĩa", đàn như "đĩa" thì...ở nhà mở "đĩa" nghe...
Nhìn chung, bạn nào có khiếu về nhịp [ tức ca đúng nhịp] thì học rất mau!
Nhạc là muôn màu muôn vẻ...
Bạn tìm học một số bài "kinh điển" để biết một số cách liên kết hợp âm. Chuyển hợp âm tức là....sắp xếp thứ tự các hợp âm sao cho khi nghe...thấy "phê"!
Theo bài học thì gặp nốt nào chuyển ton đó, nhưng có khi ta chuyển ton khác, vì để cho khi qua một ton thứ 3...sẽ nghe "ngọt" hơn. Lấy ví dụ, có 3 nốt La Đô Re. Thông thường ta chuyển là Am - C - Dm, nhưng ta cũng có thể chuyển là Am - F - G...
Chuyển hợp âm rất là sáng tạo!!! Bước đầu cứ theo bản nhạc có ghi hợp âm mà tập chuyển. Sau đó học một số bài "mẫu" để khi cần thì bắt chước chuyển y như vậy...Rồi từ từ "cảm âm" và tự sáng tác!
Các bài mẫu như The House, Califonia,Wipe out, Love Story, v.v....Nhạc ngoại quốc thường là "chuẩn"!
Ối mà, nhạc Việt cũng được, học một số bài hay như Đêm đông...có cách "liên kết" hợp âm rất hay!
Tài năng là do kiên nhẫn rèn luyện...Do mới học nên không làm chủ được hai tay. đàn tay nầy, quên tay kia...Không sao cứ kiên nhẫn tập.
Không nên đàn nhiều câu, chỉ tập một câu thôi. Quen rồi thì tập câu kế.
Mở điện thoại có bản nhạc đó, cho nó hát 1 câu, rồi OFF liền. Cái miệng ca theo [ ca hai ba lần chỉ một câu đó ], rồi tay phải mò đàn cho ra câu đó...
Lấy ví dụ, bản nhạc Con đường xưa em đi...
Intro thì khoan học, bắt đầu nghe ca: Con đường xưa em đi...Tắt máy liền, Cái miệng ca theo liền: con đường xưa em đi, con đường xưa em đi...Tay phải mò mấy phím đàn cho ra "y như vậy"....Mi Đồ La La La.
Nghe đàn giống rồi thì viết ra giấy...
Nghe lại và chú ý câu kế " vàng lên mái tóc thề ", tắt máy. Miệng ca theo và tay đàn mò theo...
Cứ cố gắng, khi quen một bài rồi thì...mấy bài kia cũng như vậy.
Tiến lên là nghe Intro...
Mở máy, chỉ nghe "một chữ" hoặc vài ba chữ đàn là OFF cái máy. Cái miệng phát âm theo chữ đàn đó và tay phải mò phím bấm đó...
Style có quá nhiều, lớn nhỏ khác nhau, bởi vậy, có khi xài không êm. Còn lựa nghe rồi chọn ra trong hàng ngàn cái style thì...rối rắm!!
Style ta đàn cho khách ca thì thường là bị "chậm"???? Để tớ post vài style, bạn xài thử nhé!
Bạn vô phần Style Yamaha tìm với các tên
-- DoanRhumba
-- DoanChaChaMo
-- DoanChaChaXin
-- Doan DanceVT
-- DoanRemix...